Thâm nhập cơ sở dùng trứng “gỡ bùa ngải“ chữa bệnh ở Vũng Tàu

Chỉ cần người bệnh đến, các 'cô' ở đây đều cho vào phòng lăn trứng sau đó phán là có bùa, ngải bám theo vì bên trong trứng có đinh, tóc, sợi dây. Để khỏi bệnh chỉ cần uống một loại thuốc để sẵn từng gói, 3 ngày sau sẽ hết.


Chữa bệnh không cần khám
Theo lời giới thiệu của người quen, chúng tôi tìm về ngôi nhà của "cô Năm" (tại thôn Tân Hạnh, TT Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) để "mục sở thị" nơi phán bệnh do bùa ngải và chữa bệnh bằng việc lăn trứng gà chín để lấy ngải ra. Ngải ở đây là sợi dây, đinh, thậm chí tóc nằm bên trong quả trứng.

Căn nhà bên trái, nơi các cô gỡ bùa ngải cho người bệnh

Cơ sở này đã tồn tại ở địa phương từ rất nhiều năm nay, người đầu tiên mở ra và được nhiều người biết, truyền tai nhau được gọi với cái tên cô Năm. Sau khi cô Năm chết truyền lại nghề cho một người khác tên là Tâm, người đến đây vẫn gọi là thầy Tâm. Cũng từ nhiều năm nay, không còn ai thấy sự xuất hiện của thầy Tâm chữa bệnh nữa, thay vào đó là 2 người phụ nữ khác, 2 người này chính là "đồ đệ" từng có nhiệm vụ lăn trứng khi thầy Tâm còn ở đây.

Đa số những người đến đây chữa bệnh đều từ các tỉnh miền tây và vùng nông thôn, có những người đến rất nhiều lần để chữa những căn bệnh liên quan đến thần kinh như ảo giác, nhức đầu, mất ngủ. Vào thứ 7, chủ nhật ngôi nhà này rất đông người vào ra.

Khi chúng tôi vừa bước đến cổng, có một đoàn khách bước ra, người phụ nữ đi trong đoàn nói vọng đến: "Vào nhanh đi em, hôm nay vắng không phải chờ đợi gì đâu". Chúng tôi ngồi đợi ở phòng khách, bên trong các "cô" đang dọn dẹp, chuẩn bị cho đợt khách mới.


Ngồi trên ghế là một người phụ nữ khoảng 40 tuổi, mặc chiếc áo bà ba. Chúng tôi muốn hỏi thăm về thầy Tâm chuyên trị bệnh thì "cô" này nói luôn: "Ở đây không có thầy Tâm, thầy Tâm nghỉ 4 năm nay rồi, em muốn làm gì thì vào đây chị lăn trứng cho".

Sau khi nghe sơ qua về bệnh tình như hay nhức đầu, đêm khó ngủ, vợ chồng cưới nhau lâu chưa có con thì "cô" phán luôn "2 vợ chồng em vào lăn trứng luôn đi, xem có bùa ngải gì không. Nhưng chị nói trước, bệnh vô sinh thì khó lắm nhưng bị đau đầu thì chữa được". Chúng tôi hỏi xem có cần thăm khám gì không thì người này không nói gì, chỉ vào phòng để lăn trứng. Thực ra dù bệnh gì, người có bệnh hay không bệnh khi đến đây đều được 2 "cô" phán có bệnh và đưa vào phòng lăn trứng.

Bên ngoài, có một cụ già khoảng 80 tuổi đang ngồi đợi, theo lời cụ thì đã đến đây rất nhiều lần và có lần tự mang trứng ở nhà đi để lăn. Thấy cụ già ngồi đó, người xưng "cô" hỏi: "Hôm nay không mang trứng đi nữa phải không? Mình tin thì mình làm, mình không tin thì khỏi đến thôi cụ". Cụ già nhìn mệt mỏi, không nói gì thêm.

Bên trong trứng có "ngải"

Căn phòng nơi dùng để trị bệnh chỉ khoảng 10 m2, phía dưới đất để đầy những túi trứng gà công nghiệp, bên cạnh là một chiếc bếp dùng để luộc trứng. 2 người phụ nữ lấy trong nồi ra 10 quả trứng đã luộc và yêu cầu người bệnh cởi áo ra để lăn trứng, vừa lăn trứng 2 người này vừa nói chuyện rôm rả với đứa con đang ngồi kế bên xem điện thoại, thi thoảng lại nói về bệnh tình chỉ cần lăn trứng đảm bảo sẽ khỏi. Trong quá trình đó, chúng tôi bị yêu cầu phải cất hết điện thoại để ở góc nhà.

Lăn khoảng 10 phút thì hết số trứng, chúng tôi được yêu cầu nhìn xem bên trong trứng có gì. Người phụ nữ mặc áo bà ba cầm con dao cắt đôi quả trứng ra, bên trong xuất hiện một sợi dây dài, một quả khác có một cây đinh màu đen rất to, người nay la lên "trúng bùa ngải rồi em ơi, chồng không sao nhưng vợ trúng ngải rồi, đây là nguyên nhân khiến nhức đầu đấy"

Chúng tôi hốt hoảng hỏi tại sao lại trúng ngải và cách trị như thế nào, người bên cạnh nói: "Mình xui thì nó theo mình thôi, chắc em uống thuốc được". Rồi vị này đưa cho chúng tôi 1 gói thuốc, không nói bên trong là gì chỉ nói về uống, sau 3 ngày hết bệnh. "Của em hết 200.000 đồng tiền trứng, 100.000 đồng tiền thuốc, tổng hết 300.000 đồng", người này chốt câu cuối và yêu cầu chúng tôi bước ra.
Những túi thuốc không rõ nguồn gốc dùng để chữa bùa ngải

Chúng tôi muốn kiểm tra lại trứng trúng ngải như thế nào và muốn chụp hình lại thì bị mắng: "Muốn chết hay sao mà chụp hình, lấy được bùa là mừng muốn chết rồi còn muốn chụp gì nữa".

Tuy nhiên, camera dấu kín của chúng tôi đã ghi lại được hình ảnh khi chúng tôi quay lưng lại để 2 người này lăn trứng, lợi dụng lúc đó họ đã tráo túi trứng dùng để lăn lên người bệnh bằng một túi trứng khác bên trong đã có sẵn đinh, dây.

Hoạt động chữa bệnh trái phép, mê tín dị đoan mang tính chất lừa đảo của cơ sở này trước đó đã từng được nhiều người phản ánh. Người dân tại địa phương ở đây hầu như không ai tin vào trò bùa ngải này mà chủ yếu là dân từ địa phương khác đến. Vậy nhưng, cơ sở này đã tồn tại nhiều năm qua, truyền từ người này qua người khác nhưng không bị chính quyền địa phương có biện pháp nhắc nhở, cấm đoán.

Và tại sao chiếc đinh, sợi tóc hay sợi dây lại có thể nằm được bên trong quả trứng, chúng tôi sẽ tiếp tục vạch trần xảo thuật này trong bài sau.

Nguồn: Ngoc Giang/ nld.com.vn