Những kẻ khuyết tật về tâm hồn

Vụ cựu binh bị một số thanh niên đuổi đánh vì va chạm giao thông cho thấy, rất nhiều giá trị mà cha ông dày công xây đắp đã bị đảo lộn, phá vỡ.

Người cựu binh hoảng sợ bỏ chạy sau tai nạn là sai nhưng lẽ ra nhóm thanh niên đã có thể cư xử đúng đắn hơn.

Đằng sau việc một cựu binh bị đánh, chúng ta thấy những người trẻ tuổi đã không còn phân biệt người già, người trẻ, không dành cho người già một sự kính trọng cần thiết. Nếu có, nhóm đã yêu cầu quay lại hiện trường, làm việc với cơ quan chức năng giải quyết.

Đằng sau đó, giá trị lịch sử, sự hy sinh của cựu binh không có trong đầu của những kẻ ra tay đấm đá. Chúng không cần biết đó là ai, bị khuyết tật như thế nào hay lý do mà người đàn ông lái xe thương binh mưu sinh ấy đã bị cụt chân.

Đằng sau đó là một đám người trẻ tuổi coi thường pháp luật, giải quyết mâu thuẫn theo cái cách của...xã hội đen.
Đằng sau đó là một lớp trẻ hình thức hào nhoáng nhưng rẻ rách trong tâm hồn và phong cách. Có giàu mà ko có sang, có vẻ có tiền nhưng quý xe hơn mạng người, xước xe tí thì thấy đau hơn người tai nạn.

Mình gọi đó là sự khuyết tật trong tâm hồn. Sự khuyết tật tâm hồn mới thực sự đáng sợ vì nó sẽ kéo dài nhiều thế hệ.

Và mình thấy rằng, một bộ phận không nhỏ giới trẻ đang như vậy. Nó là kết quả, hậu quả, hậu sinh của một thế hệ 7X, 8X được nuông chiều, phá bỏ mọi giá trị truyền thống tốt đẹp. Thế hệ ấy đã sinh ra thế hệ này.

Các cụ dạy, sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đấy không sai một từ nào.

Hôm nay là cựu binh Hoàng Tiến Vin, ngày mai có thể là chúng ta, là chính bố mẹ của những kẻ ra tay ấy.

Nếu không đủ tỉnh táo, chúng ta cứ tưởng là công dân toàn cầu rồi, là gia nhập thế giới phẳng rồi. Nhưng thực chất, chúng ta đang bị Lạc Trôi vào u mê, những giá trị mà chúng ta không biết nó sai hay đúng.

Raxun Gamzatop nói: Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn anh bằng đại bác.

Có vẻ như chúng ta đang hứng chịu đại bác rồi.

Nguyễn Quyết